วันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2553

พระประจำปีเกิด

แท็กของ Technorati: {กลุ่มแท็ก}

[01_chuad.gif]

พระประจำปีชวด
ปางโปรดอาฬวกยักษ์
พระพุทธรูปอยู่ในพระอิริยาบทประทับ (นั่ง) ขัดสมาธิ พระหัตถ์ซ้ายอยู่บนพระเพลา (ตัก) พระหัตถ์ขวายกขึ้นเสมอพระอุระ (อก) จีบนิ้วพระหัตถ์ เป็นกิริยาทรงแสดงธรรม เป็นลักษณะเดียวกับปางปฐมเทศนา บางแบบพระหัตถ์ซ้ายวางบนพระชานุ (เข่า)

02_chaloo1 02_chaloo2

พระประจำปีฉลู
ปางโปรดพุทธมารดา
พระพุทธรูปอยู่ในพระอิริยาบทประทับ (นั่ง) ขัดสมาธิ พระหัตถ์ซ้ายวางหงายบนพระเพลา (ตัก) บางแบบวางบนพระชานุ (เข่า) พระหัตถ์ขวายกขึ้นเสมอพระอุระ (อก) จีบนิ้วพระหัตถ์ บางแบบงอนิ้วพระหัตถ์

ปางห้ามญาติ
พระพุทธรูปอยู่ในพระอิริยาบทยืน พระหัตถ์ทั้งสองยกขึ้นเสมอพระอุระ (อก) ตั้งฝ่าพระหัตถ์ยื่นออกไปข้างหน้าเป็นกิริยาห้าม เป็นปางเดียวกับปางห้ามสมุทร นิยมทำเป็นแบบพระทรงเครื่อง

03_khan

พระประจำปีขาล
ปางโปรดพกาพรหม
พระพุทธรูปอยู่ในพระอิริยาบทยืน บนเศียรพกาพรหมซึ่งประทับหลังโคอุสุภราช พระหัตถ์ทั้งสองวางบนพระเพลา (ตัก) บางแบบพระหัตถ์ประสานกันอยู่บนพระเพลา (ตัก) พระหัตถ์ขวาทับพระหัตถ์ซ้าย ทอดพระเนตรลงเบื้องต่ำอยู่ในอาการสังวร

04_thoa

พระประจำปีเถาะ
ปางอธิษฐานเพศพรรชิต
พระพุทธรูปอยู่ในพระอิริยาบทประทับ (นั่ง) ขัดสมาธิ พระหัตถ์ซ้ายวางหงายบนพระเพลา (ตัก) พระหัตถ์ขวายกขึ้นวางบนพระอุระ (อก) เบนฝ่าพระหัตถ์ไปทางซ้าย (บางตำราใช้ปางปัจจเวกขณะเป็นพระประจำปีเถาะ)

05_marong

พระประจำปีมะโรง
ปางโปรดองคุลิมาลโจร
พระพุทธรูปอยู่ในพระอิริยาบทยืน พระหัตถ์ซ้ายห้อยลงข้างพระวรกาย พระหัตถ์ขวายกขึ้นเสมอพระอุระ (อก) นิ้วพระหัตถ์ตั้งตรง หันฝ่าพระหัตถ์ไปทางซ้าย

06_maseng

พระประจำปีมะเส็ง
ปางทรงรับอุทกัง
พระพุทธรูปอยู่ในพระอิริยาบทประทับ (นั่ง) ขัดสมาธิ พระหัตถ์ซ้ายวางหงายบนพระเพลา (ตัก) พระหัตถ์ขวาทรงบาตรวางบนพระชานุ (เข่า) เป็นกิริยายื่นบาตรออกรับอุทกัง คือ รับน้ำ

07_mamier

พระประจำปีมะเมีย
ปางสนเข็ม
พระพุทธรูปอยู่ในพระอิริยาบทประทับ (นั่ง) ขัดสมาธิ พระหัตถ์ทั้งสองยกขึ้นเสมอพระอุระ (อก) พระหัตถ์ซ้ายอยู่ในอิริยาบถจับเข็ม พระหัตถ์ขวาจับเส้นด้ายเป็นกิริยาสนเข็ม

08_mamair

พระประจำปีมะแม
ปางประทานพร (ยืน)
พระพุทธรูปอยู่ในพระอิริยาบทยืน ยกพระหัตถ์ซ้ายขึ้นเสมอพระอุระ (อก) แบฝ่าพระหัตถ์ออกไปข้างหน้า พระหัตถ์ขวาห้อยลง แบฝ่าพระหัตถ์ออกไปข้างหน้า บางแบบยกพระหัตถ์ขวาขึ้น ห้อยพระหัตถ์ซ้ายลง

09_wok

พระประจำปีวอก
ปางปฐมบัญญัติ
พระพุทธรูปอยู่ในพระอิริยาบทประทับ (นั่ง) ขัดสมาธิ ยกฝ่าพระหัตถ์ทั้งสอง ตะแคงยื่นออกไปข้างหน้า

10_raka1 10_raka2

พระประจำปีระกา (แบบที่ 1)
ปางรับมธุปายาส
พระพุทธรูปอยู่ในพระอิริยาบทประทับ (นั่ง) ขัดสมาธิ แบฝ่าพระหัตถ์ทั้งสองยื่นออกไปข้างหน้า เป็นกิริยารับถาดมธุปายาส บางแบบอยู่ในพระอิริยาบถประทับ (นั่ง) ห้อยพระบาท

พระประจำปีระกา (แบบที่ 2)
ปางเสวยมธุปายาส
พระพุทธรูปอยู่ในพระอิริยาบทประทับ (นั่ง) ขัดสมาธิ ประคองถาดมธุปายาส

11_jor

พระประจำปีจอ
ปางชี้อัครสาวก
พระพุทธรูปอยู่ในพระอิริยาบทประทับ (นั่ง) ขัดสมาธิ พระหัตถ์ซ้ายวางหงายบนพระเพลา (ตัก) พระหัตถ์ขวาชี้นิ้วออกไปข้างหน้า เป็นกิริยาทรงประกาศอัครสาวก ให้ปรากฏในที่ประชุมสงฆ์

12_khun

พระประจำปีกุน
ปางโปรดพญาชมพูบดี หรือ ปางทรงเครื่อง
พระพุทธรูปอยู่ในพระอิริยาบทประทับ (นั่ง) ขัดสมาธิ พระหัตถ์ซ้ายวางหงายบนพระเพลา (ตัก) พระหัตถ์ขวาวางคว่ำบนพระชานุ (เข่า) ทรงเครื่องต้นอย่างพระมหากษัตริย์

วันพฤหัสบดีที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553

สีในทางโหราศาสตร์

1_4076_1266087993

มนุษย์เรานั้นมีรสนิยมความประทับใจส่วนตัวที่เกี่ยวกับ สี ไม่เหมือนกัน โดยต่างคนต่างมีสีที่โปรดปรานไปคนละแนวทาง ซึ่งความประทับที่ว่านี้ นอกจากจะบ่งบอกทางด้านจิตใต้สำนึกแนววิชาจิตวิทยาแล้ว
ในทาง โหราศาสตร์สามารถที่จะบอกวิถีชีวิตที่ซ่อนเร้นโดยเฉพาะรสนิยมแนววิถีการชอบ ในเรื่องโลกส่วนตัว ในหลายๆ เรื่องแต่ที่สำคัญ หนึ่งในนั้นก็คือ เรื่องรสนิยมทางเพศนั่นเอง


เรื่องสีที่ชอบนั้น โหราจารย์รุ่นเก่า ท่านสังเกตเป็นหลักวิชาและรวบรวมเอาไว้ไม่ใช่น้อยๆ หลายเรื่องผู้เขียนเห็นว่าให้ผลในการพยากรณ์ได้อย่างแม่นยำ โดยที่คนส่วนมากรู้แต่ใส่สีไหนเป็นมงคลนั้น ซึ่งเรื่องนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับโฉลก หรือเข้ากันกับวันเกิด แต่กรณีนี้กลับเป็นเรื่องที่ว่า
เจ้าชะตาเป็นคนชอบสีอะไร และเมื่อชอบหรือประทับใจแล้วจะมีแนวโน้มทางจิตวิทยาเป็นเช่นไร ในกรณีเราเน้นไปในเรื่อง รสนิยมทางเพศเป็นหลักตามสโลแกนของหนังสือเพนท์เฮ้าส์ของเรานั่นเอง เรามาดูกันว่ามีสีอะไรและยังไงกันมั่งดีกว่าครับ

สีแดง ใครชอบสีนี้จะ ใจร้อน เปิดเผย กระฉับกระเฉง ขยัน โผงผาง บางครั้งจะออกก้าวร้าว เก็บสีหน้าสีตาและอารมณ์ไม่อยู่ ใครๆ ก็รู้และดูออกว่ากำลัง รัก โลภ โกรธ หลง เช่นไร เรื่องรสนิยมรักของท่านที่ชอบสีนี้ จะยักย้ายเปลี่ยนแปลง ซุกซน ของแก้โน่นปรุงนี่ ขยี้กับบรรยากาศ ไม่ชอบซ้ำซากแบบเดิมๆ
สีฟ้า จะเนิบนาบ อ้อยอิ่งแต่จริงจัง สตาร์ทติดยาก ต้องให้มีบรรยากาศสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และถ้าติดลมบนแล้ว จะมีการต่อเนื่องแบบว่าจนคอพับคออ่อนขึ้นคอนไม่ไหวเลย
สีเขียว อ่อน รักแบบเก็บรายละเอียด ประทับใจกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ชนิดที่คาดไม่ถึง เป็นรักแบบเจ๊าะแจ๊ะ ชอบให้อ้อนอ่อนหวาน และรักไปคุยไป เหยาะโน่นเติมนี่ และคุยกระซิบกระซาบ คิกๆ คักๆ อย่างมีอารมณ์ขัน

สีขาว รักแนวนี้จะมาทางเก็บกด สั่นประหม่าและเอียงอาย แต่พอตั้งตัวได้จะตอบสนองไปอย่างลืมตัว และบทจะเลิกก็ไปไม่ลามาไม่ไหว้ แถมยังรู้สึกว่าตนเองผิดอย่างลึกๆ เป็นรักแบบหลบๆ ซ่อน ๆไม่ให้ใครรู้ใครทราบ เพราะถือเป็นเรื่องส่วนตัวชั้นความลับสุดยอด
สีส้ม เป็นรักแบบสดใส จริงใจและเปิดเผย ชนิดไม่แคร์สื่อและสายตารอบข้าง ชอบคลอเคลีย และเล้าโลม เต็มไปด้วยการสร้างสรรค์ ที่มีอารมณ์ขัน เป็นที่ผูกใจคู่ของตนอย่างมากมาย เป็นยอดฝีมือในการเอาใจและบริการ
สี เขียวแก่ เป็นไปในแนวระเบียบทำอะไรตามเวลา พอผิดเวลาแล้วเงอะงะ แต่ถ้าในเวลาจะเป็นจอมลุย ทำอย่างเดียวให้เสร็จภารกิจ เกรงๆ เป็นตัวของตัวเอง แล้วแต่คู่จะสั่งให้ทำอะไรก็จะได้ดี ถ้าไม่สั่งก็จะทำเหมือนที่เคยทำมาแต่เดิมๆ เพราะยังไม่มีคำสั่งให้เปลี่ยนแปลงนี่นา เลยกลัวผิด
สีน้ำเงิน มีแนวคิดที่ว่า ต้องอิ่มหนำสำราญอย่างเปรมปรีก่อนจึงจะสร้างอารมณ์ให้บรรเจิดได้ และบทรักจะดื่มด่ำอย่างอ้อยสร้อยเนิ่นนานและต้องมุ่งที่จะสมหวังทั้งของตน เองและคู่อย่างมีคุณภาพเป็นหลัก เรียกว่าถ้าไม่สุดๆ จะไม่ทำเพราะถ้าทำแล้วต้องเลอเลิศประเสริฐศรีกันไปเลย เพราะถือว่าเป็นงานคุณภาพขั้นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ทีเดียว
สี ชมพู เป็นรักป๊อบแป๊บ เพราะอาศัยความทรงจำเก่าๆ ปรุงขึ้นมาผสมกับทฤษฎี แต่เป็นแบบท่าดีทีเหลว หรือที่เขาเรียกว่า หมูสนามจริง สิงห์สนามซ้อม เพราะก่อนจะเริ่มงานนั้นคาดว่าต้องอย่างโน้นอย่างนี้ พอถึงเวลาเอาจริงแล้ว ลืมบทที่เตรียมมาเสียสนิท เลยโดนคู่ถลุงซะสะใจ แล้วกลับมาหลอน เพื่อจะเตรียมการแก้มือใหม่แบบค้างคาใจแต่ไม่เข็ดหรอกจ๊ะ แก้มือกันไปแทบทุกที
สีดำ เป็นรักจริงจังแบบโหยหา ยึดครอบครอง มักจะให้คู่อยู่เฉยๆ ฉันจะทำให้ แล้วจะดีเอง!!? บริการชนิดยอมเป็นทาสเพราะไม่มั่นใจกลัวคู่ของตนไม่รัก เพราะว่าคิดมากตรึกตรองเยอะ กว่าจะลงตัวได้นั้นคิดแล้วคิดอีก อีกทั้งเป็นเจ้าทฤษฎีในเกม แบบว่ารู้ลึกรู้จริง เลยบริการให้คู่ของตนแบบจับจิตจับใจทุ่มเทใส่ใจกันสุดฝีมือ

สีม่วง และสีบานเย็น เป็นพวกลูกเล่นพิสดาร เปิดเผยจริงใจและจริงจัง แต่ก็เอาแต่ใจตนเองเป็นส่วนใหญ่ ชอบเป็นผู้รุก และกำกับการแสดงเอง ตรงไปตรงมามีบอกบทและให้กำลังใจอย่างเข้าใจในปัญหาของคู่ ช่วยประคับประคองไปจนสุดๆ ของเกม อีกทั้งชอบบริการและชอบทดลองแสวงหาความแปลกใหม่ที่ไร้ขีดจำกัดหรือกรอบของ รูปแบบและเวลา
สีน้ำตาล เป็นแนวเนิบนาบทุกอย่างตามระเบียบแบบแผน ยึดหลักจารีตประเพณี ท่วงท่าพิสดารทั้งหลายทั้งนั้นต้องห้าม คิดได้แต่ทำไม่ได้อายกระทั่งตนเอง ชอบความมืดและความเป็นส่วนตัว ราวกับหลบๆ ซ่อนๆ แอบหากินผิดกฎหมาย
สี คละลาย เป็นแนวแผลงพิสดารอีกแนวหนึ่ง แต่ดันจริงจัง เปิดเผยหรือมิฉะนั้นก็ ปรุงแต่งจนวิตถาร มีการสร้างบรรยากาศและอุปกรณ์เครื่องมือในการปรุงแต่ง เช่นตัวช่วยต่างๆอย่างมากมาย จะว่าสร้างสรรค์ก็ไม่น่าจะใช่แต่เป็นรสนิยมส่วนตัวที่ผุดขึ้นมาเองซะมากกว่า
ความจริงยังมีอีกหลายสีที่โหราจารย์รุ่นเก่าท่านบอกไว้ แต่หลักๆ ก็เป็นไปตามที่ว่านี้ ผู้เขียนพยายามปรับเข้ากับยุคปัจจุบัน เรื่องนี้อย่างเพิ่งเชื่อครับ แต่ให้คอยสังเกตดูเอาเองแล้วจะทึ่งกับภูมิปัญญาโบราณว่า อืม... ของเขาแม่นนะ